สุริยา เผือกพันธ์ แปลและเรียบเรียง
คำสำคัญ
:
ภาระกิจสำคัญ (Executive Function),
ลักษณะจิตนิสัย (Habits of Mind), กลุ่มทักษะ (Group
of Skills)
ภาระกิจสำคัญที่นักเรียนจะต้องสร้างให้เกิดในตัวตนจนเป็นลักษณะจิตนิสัย
(Habits
of Mind) เป็นกลุ่มทักษะ (Group of Skills)
ที่ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้
1. การควบคุมบังคับ (Impulse
Control) เป็นความสามารถยั้งคิดก่อนลงมือทำ เด็กที่ขาดทักษะนี้
จะแสดงให้เห็นบ่อย
ๆ คือ การตะโกนตอบคำถามก่อนที่ครูจะชี้ให้ตอบ
2. การควบคุมอารมณ์ (Emotional
Control) เป็นความสามารถในการจัดการความรู้สึก เมื่อคิดไปไกล
ถึงเป้าหมาย
นักเรียนที่ขาดทักษะนี้อาจสับสนและรู้สึกหนักใจในการเริ่มต้นการทำงาน
เพราะดูเหมือนว่า
มันจะเป็นไปไม่ได้
3. การวางแผนและการจัดลำดับความสำคัญ
(Planning
and Prioritizing) เมื่อกล่าวถึงการวางแผนและการ
ทำงานมันหมายถึงการทำงานอย่างมีขั้นตอนเพื่อนำไปสู่จุดหมายรวมถึงการตัดสินใจในสิ่งที่เน้นย้ำว่า
สำคัญ
นักเรียนที่ขาดทักษะนี้ จะมีความลำบากในการบริหารงานและเวลา
รวมทั้งการทำให้โครงการเสร็จ
สมบูรณ์ด้วย
4. การติดตามงานด้วยตนเอง (Self
– Monitoring) เป็นความสามารถในการติดตามและประเมินผล
งานด้วยตนเอง
นักเรียนที่ขาดทักษะนี้ ไม่สามารถบอกความก้าวหน้าของงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เด็ก
ต้องกลับไปทบทวนเพิ่มขึ้น
5. การเริ่มต้นงาน (Task
Initiation) คือ ความสามารถที่ยอมรับว่า
เมื่อถึงเวลาเริ่มต้นงานก็ต้องทำทันที
ไม่มีการผลัดวันประกันพรุ่ง จะเคยเห็นนักเรียนที่ทำงานก็ต่อเมื่อถึงนาทีสุดท้าย
ไม่ว่าจะเป็นการทำรายงาน
หรือโครงการ
6. การจัดองค์กร (Organization) เป็นความสามารถที่นักเรียนสร้างและมีระบบรักษาสิ่งต่าง ๆ ไว้ได้
เช่น
การเก็บรักษาข้อมูลในรายวิชาต่าง ๆ ไว้ในโน๊ตบุ๊ค (Notebook) การรวบรวมข้อมูลที่กระจัดกระจายใน
ที่ ต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน
เราต่างยอมรับว่า
ทักษะเหล่านี้ต้องใช้ในการดำเนินชีวิตตลอดทั้งวันและทุก ๆ วัน
การสอนเด็กให้มีทักษะเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นทักษะชีวิตและทักษะการเรียนรู้ที่เด็กจะต้องใช้เป็นเครื่องมือในการทำงานและการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ
MOOC-Ed Video Transcript NC
State University https://resources.mooc-ed.org/resources/index.php
(November 3,2014)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น