ครูวิภาดา ศรีสุข รายงาน
1. ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
2. ผู้วิจัย นางวิภาดา
ศรีสุข
3. สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
การดำเนินการโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ปีการศึกษา 2547
จัดทำขึ้นเพื่อให้โรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ของโรงเรียนบำรุงวิทยา
อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา 2547
โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขจัดปัญหานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกโดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6
จะต้องอ่านหนังสือออกและเขียนได้ 100 % ภายในเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2558 ก่อนที่จะให้จบการศึกษา
จากการสำรวจผลการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมา
พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งน่าจะมีสาเหตุหนึ่งมาจากการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียน
โรงเรียนจึงได้ทำการสำรวจคัดกรองนักเรียนที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
ซึ่งพบว่า โดยรวมนักเรียนอ่านไม่ออกร้อยละ 43.11 ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวนนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีดังนี้
ระดับ 1 จำนวน 3 คนคิดเป็นร้อยละ 7.5 ระดับ 2
จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 และระดับ
3 จำนวน 13 คนคิดเป็นร้อยละ 32.5
ตามลำดับ จากปัญหาและสาเหตุดังกล่าว โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ขึ้น
โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1
4.คำถามการวิจัย
การใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนส่งผลต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนหรือไม่
อย่างไร
5.วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบำรุงวิทยา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
1) นักเรียนอ่านได้ร้อยละ 71% ขึ้นไป
2) ครูได้แบบฝึกการอ่านและการเขียนที่มีประสิทธิภาพ
7.วิธีดำเนินการวิจัย
การวางแผน
1)
เป้าหมาย ทดลองใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนเป็นเวลา 1 ภาคเรียน
2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบำรุงวิทยาจำนวน40 คน
3)
กิจกรรม/การปฏิบัติ
การจัดหาสื่อ/นวัตกรรม มาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มที่คัดแยกตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนนั้น
โรงเรียนบำรุงวิทยาเปิดโอกาสครูและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถผลิตสื่อ/นวัตกรรมมาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มได้อย่างหลากหลาย และได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมพัฒนานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ไว้
สำหรับครูที่ไม่ได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมดังกล่าว
ก็สามารถนำไปใช้สอนหรือพัฒนานักเรียนกลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนได้
โรงเรียนบำรุงวิทยาได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมสำหรับพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ ตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยยึดหลักการสอนจากง่ายไปหายาก 5 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 อ่านเขียนพยัญชนะและสระให้ถูก
ขั้นตอนที่ 2
นำพยัญชนะและสระมาผูกให้เป็นคำ
ขั้นตอนที่ 3
สอนการสะกดคำและแจกลูก
ขั้นตอนที่ 4
สอนการผันเสียงให้ถูกตามวรรณยุกต์
ขั้นตอนที่ 5
เรียนให้สนุกด้วยคำยากช่วยเสริม
จากกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว ได้นำมาจัดทำเป็นชุดการสอน
สำหรับใช้สอนนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ 3
ชุด คือ
1. ชุดแบบฝึกการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน ประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน
แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน
และแผนการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน มีขั้นตอนการสอน
ดังนี้
ขั้นที่ 1 ทบทวนการอ่านพยัญชนะ สระ
การแบ่งพยัญชนะไทยออกเป็น 3 หมู่ คือ อักษรกลาง อักษรสูง และอักษรต่ำ เพื่อให้นักเรียนจดจำให้ได้ก่อนนำไปสู่การสอนอ่านประสมคำ การอ่านสะกดคำ และการผันวรรณยุกต์
ขั้นที่ 2 สอนให้นักเรียนรู้จักอ่านประสมคำ
ระหว่างพยัญชนะไทย 44 ตัว และสระไทย 32 เสียง
ขั้นที่ 3 สอนให้นักเรียนอ่านสะกดคำพื้นฐาน ที่สะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกดของไทย คือ
แม่กก แม่กง แม่กด แม่กบ แม่กน แม่กม
แม่เกย และ แม่เกอว
2. ชุดแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์ ประกอบด้วย
แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรกลาง
แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรสูง และแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ
3. ชุดแบบฝึกการอ่านและเขียนคำยาก
ประกอบด้วย การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามตัวสะกด
การอ่านและเขียนคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์
การอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ การอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ
การอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ฯลฯ
การปฏิบัติ
ลงมือสอนตามแนวทางการพัฒนาที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน
พ.ศ. 2557
สังเกตการสอน
1. เครื่องมือวิจัย ได้แก่
1.1 แบบสอบถามคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้1.2
แบบทดสอบ
สำหรับคัดแยกนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามระดับสภาพปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
1.3 แบบฝึกหัดการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน แบบฝึกหัดการอ่านและผันวรรณยุกต์
แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนคำยาก
2. การรวบรวมข้อมูล
รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
3. การวิเคราะห์ข้อมูล
3.1 แบบสอบถาม วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
3.2 แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
3.3 แบบฝึกหัด วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1.
ข้อมูลนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการ
ตาราง 1 แสดงข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1โรงเรียนบำรุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557
สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
ก่อนเข้าร่วมโครงการ
|
|||||
ที่
|
ชื่อ-สกุล
|
สภาพปัญหา
|
หมายเหตุ
|
||
ระดับ 1
|
ระดับ 2
|
ระดับ 3
|
|||
1
|
เด็กชายสิรวิชญ์ ตันติยศุภวงศ์
|
|
|
√
|
|
2
|
เด็กชายคหบดี แกล้วกล้า
|
|
|
√
|
|
3
|
เด็กชายคุณานนต์ สังข์ทองรัมย์
|
√
|
|
|
|
4
|
เด็กชายจักรตรีภพ จันทร์สว่าง
|
|
|
|
|
5
|
เด็กชายชยณัฐ เนตรครุฑา
|
|
|
√
|
|
6
|
เด็กชายชานน จันทร์จำเริญ
|
|
|
|
|
7
|
เด็กชายฐิติโชติ เลิศวรพณิชย์
|
|
|
|
|
8
|
เด็กชายธเนศพล พะเนา
|
|
|
|
|
9
|
เด็กชายธาดากร จันละมุลมา
|
|
|
√
|
|
10
|
เด็กชายธีรเดช เพ็งปอภาร
|
|
|
√
|
|
11
|
เด็กชายธีรพงศ์ มาแดง
|
|
|
√
|
|
12
|
เด็กชายพงศกร กุสูงเนิน
|
√
|
|
|
|
13
|
เด็กชายพลกฤต สมุทรรัตนากร
|
|
|
|
|
14
|
เด็กชายรัญชน์ ติ่งหมาย
|
|
|
|
|
15
|
เด็กชายสิรภัทร นามแก้ว
|
|
|
|
|
16
|
เด็กชายสิรวิชญ์ รุ่งจิวารักษ์
|
|
|
|
|
17
|
เด็กชายสุภากร ผุยรอด
|
|
|
√
|
|
18
|
เด็กหญิงกชกร สุวรรณมงคล
|
|
|
√
|
|
19
|
เด็กหญิงกนกวลี จันศรี
|
|
|
|
|
20
|
เด็กหญิงกมลลักษณ์ กรองมะเริง
|
|
|
|
|
21
|
เด็กหญิงจิรภา ชะโลรัมย์
|
|
|
√
|
|
22
|
เด็กหญิงเจษฎาภรณ์ จันทร์ทะเมนชัย
|
|
|
|
|
23
|
เด็กหญิงโชติกา ปักโคทานัง
|
|
|
|
|
24
|
เด็กหญิงณชา ต่อโชติ
|
|
|
|
|
25
|
เด็กหญิงณัฐณิชา ดาบส
|
|
|
|
|
26
|
เด็กหญิงนริสรา นันกลาง
|
|
|
|
|
27
|
เด็กหญิงนันทิกานต์ วาราณุรักษ์
|
|
|
|
|
28
|
เด็กหญิงพนิดา ทูลฉลอง
|
|
|
|
|
29
|
เด็กหญิงพัชรา พันธุ์นาม
|
|
|
√
|
|
30
|
เด็กหญิงพัทธนันท์ หนันทุม
|
|
|
|
|
31
|
เด็กหญิงมนัสขวัญ โพธิ์กัน
|
|
|
√
|
|
32
|
เด็กหญิงศศิธร พันลำ
|
|
|
√
|
|
33
|
เด็กชายธัญพิสิษฐ์ แผ้วพลสง
|
|
|
|
|
34
|
เด็กหญิงธัญภัค สุรัติเจริญสุข
|
|
|
|
|
35
|
เด็กหญิงวิรัลพัชร มหรรฆสุวรรณ
|
|
|
|
|
36
|
เด็กหญิงรติมา เสาร์อวน
|
|
|
√
|
|
37
|
เด็กหญิงกมลลักษณ์ พันธุ์ภูมิ
|
|
|
|
|
38
|
เด็กหญิงวชิรญาณ์ ติยะไทธาดา
|
|
|
|
|
39
|
เด็กชายฉันทวัฒน์ ศานอก
|
√
|
|
|
|
40
|
เด็กหญิงวรฤทัย พาบุตรี
|
|
|
|
|
รวม
|
3
|
|
13
|
|
|
ร้อยละ
|
7.5
|
|
32.5
|
|
จากตาราง 1 จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบำรุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 พบว่า นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีดังนี้
ระดับ 1 จำนวน 3 คนคิดเป็นร้อยละ 7.5 ระดับ 2
จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 และระดับ
3 จำนวน 13 คนคิดเป็นร้อยละ 32.5
ตามลำดับ
ตาราง
2 แสดงคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 1
|
ชื่อ-สกุล
|
ระดับความสำเร็จการเรียนการสอน
ครั้งที่ 1
|
หมายเหตุ
|
|||
ที่
|
ไม่ประสบผลสำเร็จ
|
ประสบผลสำเร็จน้อย
|
ประสบผล
สำเร็จ
ปานกลาง
|
ประสบผล
สำเร็จมาก
|
||
1
|
เด็กชายสิรวิชญ์
ตันติยศุภวงศ์
|
|
|
√
|
||
2
|
เด็กชายคหบดี
แกล้วกล้า
|
|
|
√
|
|
|
3
|
เด็กชายคุณานนต์
สังข์ทองรัมย์
|
|
√
|
|
|
|
4
|
เด็กชายชยณัฐ
เนตรครุฑา
|
|
|
√
|
|
|
5
|
เด็กชายธาดากร
จันละมุลมา
|
|
|
√
|
|
|
6
|
เด็กชายธีรเดช
เพ็งปอภาร
|
|
|
√
|
|
|
7
|
เด็กชายธีรพงศ์
มาแดง
|
|
|
√
|
|
|
8
|
เด็กชายพงศกร
กุสูงเนิน
|
|
√
|
|
|
|
9
|
เด็กชายสุภากร
ผุยรอด
|
|
|
√
|
|
|
10
|
เด็กหญิงกชกร
สุวรรณมงคล
|
|
|
|
√
|
|
11
|
เด็กหญิงจิรภา
ชะโลรัมย์
|
|
|
|
√
|
|
12
|
เด็กหญิงพัชรา
พันธุ์นาม
|
|
|
√
|
|
|
13
|
เด็กหญิงมนัสขวัญ
โพธิ์กัน
|
|
|
|
√
|
|
14
|
เด็กหญิงศศิธร
พันลำ
|
|
|
√
|
|
|
15
|
เด็กหญิงรติมา
เสาร์อวน
|
|
|
√
|
|
|
16
|
เด็กชายฉันทวัฒน์ ศานอก
|
|
√
|
|
|
|
จากตาราง 2 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 1 พบว่า นักเรียนประสบผลสำเร็จจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนในระดับมาก
เป็นจำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 18.75
ตาราง
3 แสดงคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 2
|
ชื่อ-สกุล
|
ระดับความสำเร็จการเรียนการสอน
ครั้งที่ 2
|
หมายเหตุ
|
|||
ที่
|
ไม่ประสบผลสำเร็จ
|
ประสบผลสำเร็จน้อย
|
ประสบผล
สำเร็จ
ปานกลาง
|
ประสบผล
สำเร็จมาก
|
||
1
|
เด็กชายสิรวิชญ์
ตันติยศุภวงศ์
|
|
√
|
|||
2
|
เด็กชายคหบดี
แกล้วกล้า
|
|
|
√
|
|
|
3
|
เด็กชายคุณานนต์
สังข์ทองรัมย์
|
|
√
|
|
|
|
4
|
เด็กชายชยณัฐ
เนตรครุฑา
|
|
|
|
√
|
|
5
|
เด็กชายธาดากร
จันละมุลมา
|
|
|
|
√
|
|
6
|
เด็กชายธีรเดช
เพ็งปอภาร
|
|
|
√
|
|
|
7
|
เด็กชายธีรพงศ์ มาแดง
|
|
|
√
|
|
|
8
|
เด็กชายพงศกร
กุสูงเนิน
|
|
|
√
|
|
|
9
|
เด็กชายสุภากร
ผุยรอด
|
|
|
|
√
|
|
10
|
เด็กหญิงกชกร
สุวรรณมงคล
|
|
|
|
√
|
|
11
|
เด็กหญิงจิรภา
ชะโลรัมย์
|
|
|
|
√
|
|
12
|
เด็กหญิงพัชรา
พันธุ์นาม
|
|
|
|
√
|
|
13
|
เด็กหญิงมนัสขวัญ
โพธิ์กัน
|
|
|
|
√
|
|
14
|
เด็กหญิงศศิธร
พันลำ
|
|
|
|
√
|
|
15
|
เด็กหญิงรติมา
เสาร์อวน
|
|
|
√
|
|
|
16
|
เด็กชายฉันทวัฒน์
ศานอก
|
|
√
|
|
|
|
จากตาราง 3 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 2 พบว่า
นักเรียนส่วนใหญ่ประสบผลสำเร็จจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนในระดบมากมาก เป็นจำนวน 8
คน คิดเป็นร้อยละ 50
ตาราง
4 แสดงการเปรียบเทียบนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าร่วมโครงการชั้นประถมศึกษาปีที่
2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้
ก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าโครงการ
|
||||
ที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ก่อนเข้าร่วมโครงการ
(อ่านไม่ออก)
|
หลังเข้าร่วมโครงการ
(อ่านออก)
|
หมายเหตุ
|
1
|
เด็กชายสิรวิชญ์ ตันติยศุภวงศ์
|
|
√
|
|
2
|
เด็กชายคหบดี แกล้วกล้า
|
|
√
|
|
3
|
เด็กชายคุณานนต์ สังข์ทองรัมย์
|
√
|
|
|
4
|
เด็กชายจักรตรีภพ จันทร์สว่าง
|
|
√
|
|
5
|
เด็กชายชยณัฐ เนตรครุฑา
|
|
√
|
|
6
|
เด็กชายชานน จันทร์จำเริญ
|
|
√
|
|
7
|
เด็กชายฐิติโชติ เลิศวรพณิชย์
|
|
√
|
|
8
|
เด็กชายธเนศพล พะเนา
|
|
√
|
|
9
|
เด็กชายธาดากร จันละมุลมา
|
|
√
|
|
10
|
เด็กชายธีรเดช เพ็งปอภาร
|
|
√
|
|
11
|
เด็กชายธีรพงศ์ มาแดง
|
|
√
|
|
12
|
เด็กชายพงศกร กุสูงเนิน
|
|
√
|
|
13
|
เด็กชายพลกฤต สมุทรรัตนากร
|
|
√
|
|
14
|
เด็กชายรัญชน์ ติ่งหมาย
|
|
√
|
|
15
|
เด็กชายสิรภัทร นามแก้ว
|
|
√
|
|
16
|
เด็กชายสิรวิชญ์ รุ่งจิวารักษ์
|
|
√
|
|
17
|
เด็กชายสุภากร ผุยรอด
|
|
√
|
|
18
|
เด็กหญิงกชกร สุวรรณมงคล
|
|
√
|
|
19
|
เด็กหญิงกนกวลี จันศรี
|
|
√
|
|
20
|
เด็กหญิงกมลลักษณ์ กรองมะเริง
|
|
√
|
|
21
|
เด็กหญิงจิรภา ชะโลรัมย์
|
|
√
|
|
22
|
เด็กหญิงเจษฎาภรณ์ จันทร์ทะเมนชัย
|
|
√
|
|
23
|
เด็กหญิงโชติกา ปักโคทานัง
|
|
√
|
|
24
|
เด็กหญิงณชา ต่อโชติ
|
|
√
|
|
25
|
เด็กหญิงณัฐณิชา ดาบส
|
|
√
|
|
26
|
เด็กหญิงนริสรา นันกลาง
|
|
√
|
|
27
|
เด็กหญิงนันทิกานต์ วาราณุรักษ์
|
|
√
|
|
28
|
เด็กหญิงพนิดา ทูลฉลอง
|
|
√
|
|
29
|
เด็กหญิงพัชรา พันธุ์นาม
|
|
√
|
|
30
|
เด็กหญิงพัทธนันท์ หนันทุม
|
|
√
|
|
31
|
เด็กหญิงมนัสขวัญ โพธิ์กัน
|
|
√
|
|
32
|
เด็กหญิงศศิธร พันลำ
|
|
√
|
|
33
|
เด็กชายธัญพิสิษฐ์ แผ้วพลสง
|
|
√
|
|
34
|
เด็กหญิงธัญภัค สุรัติเจริญสุข
|
|
√
|
|
35
|
เด็กหญิงวิรัลพัชร มหรรฆสุวรรณ
|
|
√
|
|
36
|
เด็กหญิงรติมา เสาร์อวน
|
|
√
|
|
37
|
เด็กหญิงกมลลักษณ์ พันธุ์ภูมิ
|
|
√
|
|
38
|
เด็กหญิงวชิรญาณ์ ติยะไทธาดา
|
|
√
|
|
39
|
เด็กชายฉันทวัฒน์ ศานอก
|
√
|
|
|
40
|
เด็กหญิงวรฤทัย พาบุตรี
|
|
√
|
|
รวม
|
2
|
38
|
|
|
ร้อยละ
|
5
|
95
|
|
จากตาราง
4 ผลการเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
พบว่า ในจำนวนนักเรียน 40 คน มีนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีจำนวน
16 คนคิดเป็นร้อยละ 40 หลังเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 2 คน
คิดเป็นร้อยละ 5 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นจากเดิม
14 คนคิดเป็นร้อยละ 87.50
2. สัมฤทธิ์ผลของโครงการ
โดยรวมนักเรียนอ่านออกเขียนได้มากกว่าร้อยละ 71
ส่วนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้หลังการพัฒนามีนักเรียนอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 87.50
สรุปผล
นักเรียนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ประสบผลสำเร็จมากจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน
โดยนักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้มากขึ้น ร้อยละ 87.50 โดยในภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 อ่านออกเขียนได้เกินกว่าร้อยละ
71 ยังเหลือนักเรียนที่ยังต้องพัฒนาการอ่านออกเขียนไม่ได้อีกจำนวน 2
คน คิดเป็นร้อยละ 5 ซึ่งจะดำเนินการพัฒนาให้อ่านออกเขียนได้ครบร้อยละ
100 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
สะท้อนผล
นักเรียนยังจำ ก –
ฮ และสระ ไม่ได้ ทำให้เรียนรู้ได้ช้า
นักเรียนแยกไตรยางศ์ หรืออักษร 3 หมู่ยังไม่ได้
มีเวลาสอนน้อย
เมื่อนักเรียนอ่านสะกดคำ
มักจะออกเสียงตัวสะกดผิด
เด็กมีสมาธิสั้น
เด็กพิเศษ
ข้อเสนอแนะ
ควรปรับปรุงรูปแบบของแบบฝึกหัด
เป็นรูปเล่มที่มีความคงทนถาวร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น