วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เค้าโครงการวิจัยคณิตศาสตร์


                         วิภาดา ศรีสุข




            1.ชื่อเรื่อง ผลการเรียนแบบ VARK MODEL ในวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1
              2.ผู้วิจัย นางวิภาดา ศรีสุข
              3.สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
               วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นวิชาพื้นฐานในการเรียนระดับสูงต่อไปและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้เรียนวิชานี้ต้องมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติที่ดี แต่จากการสำรวจปัญหาที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนที่เรียนวิชานี้กลับมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งน่าจะมีสาเหตุจากการเรียนการสอนที่เน้นการบรรยาย นักเรียนไม่ได้ลงมือปฏิบัติ และในการปฏิบัติก็เน้นการปฏิบัติแบบรายบุคคล ส่งผลต่อการปฏิบัติงานและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อตัดสินใจร่วมกันเป็นทีมงานในการปฏิบัติงานจริง จากปัญหาและสาเหตุที่กล่าวมา ครูผู้สอนจึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนใหม่โดยเน้นการเรียนแบบกลุ่มปฏิบัติงาน การเรียนแบบ VARK MODEL  เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว



                4.คำถามการวิจัย
                การใช้การเรียนแบบกลุ่มปฏิบัติ หรือการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือไม่ อย่างไร
                5.วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการใช้การเรียนแบบกลุ่ม หรือการเรียนแบบ VARK MODEL ที่มีต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1    
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
                       1) นักเรียนมีความพึงพอใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
                       2) ครูได้รูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ


                7.วิธีดำเนินการวิจัย
                   การวางแผน
        1) เป้าหมาย ทดลองใช้การเรียนแบบ VARK MODEL เป็นเวลา 2 ครั้ง
        2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 40 คน
        3) กิจกรรม/การปฏิบัติ
3.1 วิเคราะห์เนื้อหาและออกแบบกิจกรรมตามรูปแบบ VARK MODEL
3.2 เขียนแผนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ แผน (ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบ VARK MODEL, บูรณาการภาษาอังกฤษและบูรณาการ ICT)
3.2 ประชุมร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมของแผนการสอนทั้ง 1 แผน
                     การปฏิบัติ ลงมือสอนตามแผนที่กำหนดไว้ในเดือนธันวาคม 2557


                     สังเกตการสอน
                                 1. เครื่องมือวิจัย ได้แก่
                                    1.1 แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน
                                    1.2 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ แบบเลือกตอบจำนวน 20  ข้อ
                                 2. การรวบรวมข้อมูล
                                    รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
                                3.การวิเคราะห์ข้อมูล
                                   3.1แบบสอบถาม วิเคราะห์โดยหาความถี่และร้อยละ
                                  3.2แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
                    สะท้อนผลการสอน ประชุมคณะกรรมการสังเกตการสอนเพื่อสะท้อนผลการสอนให้คำแนะนำ เพื่อนำไปปรับปรุงการสอน
                   ปรับปรุงแผนการสอน นำผลการสะท้อนผลการสอนไปปรับปรุงแผนการสอนเพื่อใช้สอนในคาบอื่น ๆ ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น