นางสาวภาวินี สิมาลัย
1. ชื่อเรื่อง
ผลการเรียนแบบ VARK MODEL ในวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้น ป.4/1
2.ผู้วิจัย นางสาวภาวินี สิมาลัย
3.สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
จากการเรียนสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องคิดวิเคราะห์หาเหตุผล นักเรียนจะรู้สึกว่าเป็นวิชาที่เข้าใจยาก ไม่อยากเรียน ไม่สนเรียน เรียนไม่เข้าใจ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จึงทำให้เกิดความคิดที่จะกระตุ้นการเรียนของนักเรียน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าขาดสื่อการสอน จึงคิดรูปแบบการเรียนแบบ VARK MODEL เพื่อทดลองใช้ในการสอน
2.ผู้วิจัย นางสาวภาวินี สิมาลัย
3.สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
จากการเรียนสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องคิดวิเคราะห์หาเหตุผล นักเรียนจะรู้สึกว่าเป็นวิชาที่เข้าใจยาก ไม่อยากเรียน ไม่สนเรียน เรียนไม่เข้าใจ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จึงทำให้เกิดความคิดที่จะกระตุ้นการเรียนของนักเรียน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าขาดสื่อการสอน จึงคิดรูปแบบการเรียนแบบ VARK MODEL เพื่อทดลองใช้ในการสอน
4.คำถามการวิจัย
การใช้รูปแบบการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือไม่
5.วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
1) นักเรียนมีความพึงพอใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
2) ครูได้รูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การใช้รูปแบบการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือไม่
5.วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
1) นักเรียนมีความพึงพอใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
2) ครูได้รูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ
7.วิธีดำเนินการวิจัย
การวางแผน
1) เป้าหมาย ทดลองใช้การเรียนแบบ VARK MODEL เป็นเวลา 2 ครั้ง
2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน40 คน
3) กิจกรรม/การปฏิบัติ
3.1 วิเคราะห์เนื้อหาและออกแบบกิจกรรมตามรูปแบบ VARK MODEL
3.2 เขียนแผนการสอน 2 แผน (ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบ VARK MODEL, บูรณาการภาษาอังกฤษและบูรณาการ ICT)
3.3 ประชุมร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมของแผนการสอนทั้ง 2 แผน
การปฏิบัติ ลงมือสอนตามแผนที่กำหนดไว้ในเดือน สิงหาคม 2557
สังเกตการสอน
1.เครื่องมือวิจัย ได้แก่
1.1แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน
1.2แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ แบบเลือกตอบจำนวน 10 ข้อ
2.การรวบรวมข้อมูล รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
3.การวิเคราะห์ข้อมูล
3.1แบบสอบถาม วิเคราะห์โดยหาความถี่และร้อยละ
3.2แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
สะท้อนผลการสอน
ประชุมคณะกรรมการสังเกตการสอนเพื่อสะท้อนผลการสอนให้คำแนะนำ เพื่อนำไปปรับปรุงการสอน
ปรับปรุงแผนการสอน
นำผลการสะท้อนผลการสอนไปปรับปรุงแผนการสอนเพื่อใช้สอนในคาบอื่น ๆ ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น