วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เค้าโครงการวิจัยวิทยาศาสตร์



                                          นางสาวภาวินี สิมาลัย

                                                                       


1. ชื่อเรื่อง ผลการเรียนแบบ VARK MODEL ในวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้น ป.4/1
2.ผู้วิจัย นางสาวภาวินี สิมาลัย
3.สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
                     จากการเรียนสอนวิชาวิทยาศาสตร์   ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องคิดวิเคราะห์หาเหตุผล นักเรียนจะรู้สึกว่าเป็นวิชาที่เข้าใจยาก ไม่อยากเรียน ไม่สนเรียน เรียนไม่เข้าใจ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จึงทำให้เกิดความคิดที่จะกระตุ้นการเรียนของนักเรียน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าขาดสื่อการสอน จึงคิดรูปแบบการเรียนแบบ VARK MODEL เพื่อทดลองใช้ในการสอน


4.คำถามการวิจัย
                  การใช้รูปแบบการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือไม่
5.วัตถุประสงค์
                 เพื่อศึกษาการเรียนแบบ VARK MODEL ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1

6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
               1) นักเรียนมีความพึงพอใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
               2) ครูได้รูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ


7.วิธีดำเนินการวิจัย
    การวางแผน
             1) เป้าหมาย ทดลองใช้การเรียนแบบ VARK MODEL เป็นเวลา 2 ครั้ง
             2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน40 คน
             3) กิจกรรม/การปฏิบัติ
                 3.1 วิเคราะห์เนื้อหาและออกแบบกิจกรรมตามรูปแบบ VARK MODEL
                 3.2 เขียนแผนการสอน 2 แผน (ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบ VARK MODEL, บูรณาการภาษาอังกฤษและบูรณาการ ICT) 
                   3.3 ประชุมร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมของแผนการสอนทั้ง 2 แผน
      การปฏิบัติ  ลงมือสอนตามแผนที่กำหนดไว้ในเดือน สิงหาคม 2557


      สังเกตการสอน
                  1.เครื่องมือวิจัย ได้แก่
                     1.1แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน
                     1.2แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ แบบเลือกตอบจำนวน 10 ข้อ
                 2.การรวบรวมข้อมูล รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
                 3.การวิเคราะห์ข้อมูล
                    3.1แบบสอบถาม วิเคราะห์โดยหาความถี่และร้อยละ
                    3.2แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
   สะท้อนผลการสอน 
                ประชุมคณะกรรมการสังเกตการสอนเพื่อสะท้อนผลการสอนให้คำแนะนำ เพื่อนำไปปรับปรุงการสอน
  ปรับปรุงแผนการสอน 
                นำผลการสะท้อนผลการสอนไปปรับปรุงแผนการสอนเพื่อใช้สอนในคาบอื่น ๆ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น