ครูภาวินี สิมาลัย รายงาน
1. ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4/2 ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบำรุงวิทยา
2. ผู้วิจัย นางสาวภาวินี สิมาลัย
3. สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
การดำเนินการโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ปีการศึกษา 2547 จัดทำขึ้นเพื่อให้โรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ของโรงเรียนบำรุงวิทยา
อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2547
โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขจัดปัญหานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกโดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 จะต้องอ่านหนังสือออกและเขียนได้ 100 % ภายในเดือนกุมภาพันธ์
พุทธศักราช 2558 ก่อนที่จะให้จบการศึกษา
จากการสำรวจผมการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมา
พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งน่าจะมีสาเหตุหนึ่งมาจากการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียน
โรงเรียนจึงได้ทำการสำรวจคัดกรองนักเรียนที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
– 6ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งพบว่า โดยรวมนักเรียนอ่านไม่ออกร้อยละ 43.11 จากปัญหาและสาเหตุที่กล่าว โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ขึ้น
โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต1
4.คำถามการวิจัย
การใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนส่งผลต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนหรือไม่
อย่างไร
5.วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4/2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
1) นักเรียนอ่านได้ร้อยละ 71% ขึ้นไป
2) ครูได้แบบฝึกการอ่านและการเขียนที่มีประสิทธิภาพ
7.วิธีดำเนินการวิจัย
การวางแผน
1) เป้าหมาย
ทดลองใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนเป็นเวลา 1 ภาคเรียน
2) กลุ่มเป้าหมาย
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบำรุงวิทยา
จำนวน 41 คน
3) กิจกรรม/การปฏิบัติ
คัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน
วิเคราะห์เพื่อคัดแยกนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียน
พัฒนานักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
โดยใช้สื่อ/นวัตกรรมอย่างหลากหลาย
เก็บรวบรวมข้อมูลการพัฒนาก่อนดำเนินการระหว่างดำเนินการ
และหลังสิ้นสุดโครงการ
วิเคราะห์ สรุปและรายงานผลการดำเนินการพัฒนา
เขียนรายงานเผยแพร่ และนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การจัดหาสื่อ/นวัตกรรม มาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มที่คัดแยกตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนนั้น โรงเรียนบำรุงวิทยาเปิดโอกาสครูและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถผลิตสื่อ/นวัตกรรมมาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มได้อย่างหลากหลาย และได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมพัฒนานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ไว้
สำหรับครูที่ไม่ได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมดังกล่าว
ก็สามารถนำไปใช้สอนหรือพัฒนานักเรียนกลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนได้
โรงเรียนบำรุงวิทยาได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมสำหรับพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ ตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยยึดหลักการสอนจากง่ายไปหายาก 5 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 อ่านเขียนพยัญชนะและสระให้ถูก
ขั้นตอนที่ 2 นำพยัญชนะและสระมาผูกให้เป็นคำ
ขั้นตอนที่ 3 สอนการสะกดคำและแจกลูก
ขั้นตอนที่ 4 สอนการผันเสียงให้ถูกตามวรรณยุกต์
ขั้นตอนที่ 5 เรียนให้สนุกด้วยคำยากช่วยเสริม
จากกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว ได้นำมาจัดทำเป็นชุดการสอน
สำหรับใช้สอนนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ 3 ชุด คือ
1. ชุดแบบฝึกการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน ประกอบด้วย
แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน
แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน และแผนการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน
มีขั้นตอนการสอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ทบทวนการอ่านพยัญชนะ สระ
การแบ่งพยัญชนะไทยออกเป็น 3 หมู่ คือ อักษรกลาง
อักษรสูง และอักษรต่ำ
เพื่อให้นักเรียนจดจำให้ได้ก่อนนำไปสู่การสอนอ่านประสมคำ การอ่านสะกดคำ และการผันวรรณยุกต์
ขั้นที่ 2 สอนให้นักเรียนรู้จักอ่านประสมคำ
ระหว่างพยัญชนะไทย 44 ตัว และสระไทย 32 เสียง
ขั้นที่ 3 สอนให้นักเรียนอ่านสะกดคำพื้นฐาน ที่สะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกดของไทย คือ
แม่กก แม่กง แม่กด แม่กบ แม่กน แม่กม แม่เกย และ
แม่เกอว
2. ชุดแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์ ประกอบด้วย
แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรกลาง แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรสูง
และแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ
3. ชุดแบบฝึกการอ่านและเขียนคำยาก ประกอบด้วย
การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามตัวสะกด การอ่านและเขียนคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์
การอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ การอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ
การอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ฯ
การปฏิบัติ ลงมือสอนตามแนวทางการพัฒนาที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน
ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2557
สังเกตการสอน
1. เครื่องมือวิจัย ได้แก่
1.1 แบบสอบถามคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
1.2 แบบทดสอบ
สำหรับคัดแยกนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามระดับสภาพปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
1.3 แบบฝึกหัดการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน
แบบฝึกหัดการอ่านและผันวรรณยุกต์ แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนคำยาก
2. การรวบรวมข้อมูล
รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
3. การวิเคราะห์ข้อมูล
3.1 แบบสอบถาม วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
3.2 แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
3.3 แบบฝึกหัด วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1.ข้อมูลนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการ
ตาราง 1 แสดงข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการ
สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าโครงการ
|
||||
โรงเรียนบำรุงวิทยา
|
||||
ที่
|
ชั้น
|
จำนวนนักเรียนทั้งหมด
|
จำนวนนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้
|
คิดเป็นร้อยละ
|
1
|
ประถมศึกษาปีที่4/2
|
41
|
6
|
14.63
|
จากตาราง 1 สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าโครงการ
พบว่า นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้มีจำนวน 6 คนคิดเป็นค่าร้อยละ 14.63
ตาราง 2 แสดงคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 1
ชั้น
|
จำนวนนักเรียน
|
ระดับความสำเร็จการเรียนการสอน
ครั้งที่ 1
|
หมายเหตุ
|
|||
ไม่ประสบผลสำเร็จ
|
ประสบผลสำเร็จน้อย
|
ประสบผลสำเร็จปานกลาง
|
ประสบผลสำเร็จมาก
|
|||
ป.4/2
|
41
|
1
|
-
|
2
|
3
|
|
ร้อยละ
|
100
|
2.43
|
-
|
4.87
|
7.31
|
จากตาราง 2 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 1 พบว่า
นักเรียนส่วนใหญ่ประสบผลสำเร็จจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้
โดยประสบผลสำเร็จมาก เป็นจำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ
7.31
ตาราง 3 แสดงคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 2
ชั้น
|
จำนวนนักเรียน
|
ระดับความสำเร็จการเรียนการสอน
ครั้งที่ 2
|
หมายเหตุ
|
|||
ไม่ประสบผลสำเร็จ
|
ประสบผลสำเร็จน้อย
|
ประสบผลสำเร็จปานกลาง
|
ประสบผลสำเร็จมาก
|
|||
ป.4/2
|
41
|
1
|
-
|
-
|
2
|
|
รวม
|
41
|
1
|
-
|
-
|
2
|
|
ร้อยละ
|
100
|
2.43
|
-
|
-
|
4.87
|
จากตาราง 3 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 2 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ประสบผลสำเร็จจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้
โดยประสบผลสำเร็จมาก เป็นจำนวน 2 คน
คิดเป็นร้อยละ 4.87
ตาราง 4 แสดงข้อมูลเปรียบเทียบนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าร่วมโครงการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้
ก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าโครงการ
|
||||||
ที่
|
ชั้น
|
จำนวนนักเรียนทั้งหมด
|
จำนวนนักเรียนอ่าน
ไม่ออกเขียนไม่ได้
ก่อนเข้าร่วมโครงการ
|
จำนวนนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้หลังเข้าร่วมโครงการ
|
หมายเหตุ
|
|
1
|
ประถมศึกษาปีที่ 4/2
|
41
|
6
|
1
|
||
รวม
|
41
|
6
|
1
|
|||
|
|
|
|
|||
คิดเป็นร้อยละ
|
100
|
14.63
|
2.43
|
|||
|
|
|
|
|
||
จากตาราง 4 ผลการเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
พบว่า จำนวนนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีจำนวน 6 คนคิดเป็นร้อยละ 14.63 หลังเข้าร่วมโครงการ มีจำนวน 1 คน
คิดเป็นร้อยละ 2.43 ตามลำดับ แสดงว่า มีหลังการเข้าร่วมโครงการมีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้
จำนวน 5 คนคิดเป็นร้อยละ 12.19
2. สัมฤทธิ์ผลของโครงการ
นักเรียนอ่านออกเขียนได้มากกว่าร้อยละ 71
สรุปผล
นักเรียนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ประสบผลสำเร็จมากจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน
โดยนักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้มากขึ้น เกินกว่าร้อยละ 71 ยังเหลือนักเรียนที่ยังต้องพัฒนาการอ่านออกเขียนไม่ได้อีกจำนวน 1 คน ร้อยละ 2.43 ซึ่งจะดำเนินการพัฒนา ให้นักเรียนได้อ่านออกเขียนได้ครบร้อยละ100 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
สะท้อนผล
นักเรียนยังจำ ก – ฮ และสระ ไม่ได้
ทำให้เรียนรู้ได้ช้า
นักเรียนแยกไตรยางศ์ หรืออักษร 3 หมู่ยังไม่ได้
มีเวลาสอนน้อย
เมื่อนักเรียนอ่านสะกดคำ มักจะออกเสียงตัวสะกดผิด
เด็กมีสมาธิสั้น
เด็กพิเศษ
ข้อเสนอแนะ
ควรปรับปรุงรูปแบบของแบบฝึกหัด
เป็นรูปเล่มที่มีความคงทนถาวร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น