วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ถ้อยคำถ้อยปณิธาน : ผู้ประกอบการเพื่อสังคม (Microsoft YouthSpark- Enhancing ICT Skills for Youth SMEs in Thailand-Year III)



                                                                                                                              สุริยา เผือกพันธ์ : เขียน

                “เป็นองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ที่มุ่งให้โอกาสและสร้างความเข้มแข็งให้กับคนยากจนและผู้ด้อยโอกาสในการดำรงชีวิตอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพชีวิตที่ดี”

                พันธกิจของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน จึงมีเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ที่จะเป็นองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ระดับแนวหน้า ด้วยการริเริ่มศึกษาค้นคว้าเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร บริการ ส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านการวางแผนครอบครัว สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม การบรรเทาสาธารณภัย การพัฒนาชุมชนทั้งในเขตเมืองและชนบท เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้ด้อยโอกาสให้ดีขึ้น อันเป็นการสนับสนุนงานของรัฐบาลตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยเน้นที่การมีส่วนร่วมและการพึ่งตนเองของชุมชน ทั้งนี้อาศัยความร่วมมือและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกระดับ ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสมและสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรม ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้รับความสำเร็จแก่บุคคลและองค์กรที่สนใจทั้งในและนอกประเทศ


                “คุณทองเจือ บุญเคลือบ คุณอัมพร มูลติปฐมและคุณวิภาพร อุทุมพร เจ้าหน้าที่สมาคมฯลำปลามาศ และนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์”

                สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนได้ให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการพัฒนาบุคลากร เพื่อภาคภูมิใจในองค์กร มีความสุขและสนุกกับการทำงานเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ มีการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการในทุก ๆ ด้านให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงเป็นปึกแผ่นขององค์กร
                ในด้านการพัฒนาบุคลากร Microsoft YouthSpark เป็นโครงการหนึ่งที่อบรมให้ความรู้ด้าน ICT แก่เยาวชนที่ต้องการนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ ปีนี้โครงการดำเนินมาเป็นปีที่ 3 ภายใต้ความร่วมมือของบริษัท ไมโครซอฟท์ประเทศไทย (Microsoft Thailand) สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนและโรงเรียนมีชัยพัฒนา ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไมโครซอฟท์ประเทศไทย ในปีนี้สมาคมฯ เป็นหน่วยงานผู้ได้รับทุนและดำเนินการร่วมกับศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช- The Research Center of Communication and Development Knowledge Management (CCDKM) เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือนมกราคม – ธันวาคม 2558



                           คุณสมคิด อัตบุตร เจ้าหน้าที่สมาคมฯ ศูนย์ลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์”

                ภารกิจของสมาคมฯ คือ การทำหน้าที่จัดอบรมให้กับเยาวชนที่จะเป็นครูผู้สอนด้านไอทีเพื่อธุรกิจหลักสูตร Training of Trainer (TOT) จำนวน 1 รุ่น จำนวน 20 คนและอบรมชาวบ้านหรือเยาวชนที่ตนเองหรือครอบครัวทำธุรกิจอยู่แล้ว ให้สามารถนำความรู้ด้านไอทีไปต่อยอดสร้างตลอดเพิ่มในหลักสูตร Basic of Training (BOT)  อีก 13 รุ่น ๆ ละ 20 คน รวมเป็น 260 คน และทำการคัดเลือกเยาวชนที่ผ่านการอบรมที่มีศักยภาพในการนำความรู้ไปทำธุรกิจจำนวน 5 คนเข้ารับการอบรมเพิ่มเติมจาก CCDKM พื้นที่โครงการจะอยู่ในเขตอำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา อำเภอนางรองและอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราชและพื้นที่ดำเนินงานของศูนย์ฯ กระบี่ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายการอบรม


                                                                            "สุภาวดี ประทุมมา"
                                             
                พี่สมคิด เจ้าหน้าที่ PDA (สมาคมฯ) ชวนมาอบรม BOT และอบรมมาหลายครั้งแล้ว กรุงเทพฯก็เคยไป รู้สึกดี ทำให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สอนน้อง ๆ ได้” สุภาวดี ประทุมมาหรือฟ้าอายุ 18 ปี การศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 กล่าวด้วยความดีใจ
                “หนูจะไปเรียนต่อคณะเกษตรฯ ที่ม.ขอนแก่น” เธอกล่าวถึงอนาคตอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
                “หนูคิดว่าทำไม ทำนาทำไร่ 10 ไร่มันถึงได้แค่นี้ อยากนำความรู้มาพัฒนาอาชีพและชุมชนตัวเอง ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและโอเคกว่านี้” ฟ้ากล่าวถึงแรงจูงใจที่อยากเรียนเกษตร


                                                                            "อินทุอร สดรัมย์"

                “เคยเป็นคณะกรรมการหมู่บ้านเกี่ยวกับรณรงค์โรคเอดส์ พี่นาง (เจ้าหน้าที่สมาคมฯ) ชวนมา อบรม TOT หลายครั้ง” อินทุอร สดรัมย์ อายุ 19 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีที่ 1 กล่าวถึงที่มาของตนเอง
                “ได้รู้จักโปรแกรมหลายโปรแกรมที่ไม่เคยรู้จัก แค่โปรแกรม Word อย่างเดียวก็มีอะไรที่สลับซับซ้อนที่ไม่เคยรู้มาก่อน แต่วิทยากรก็สอนให้”

                   
                                                                            "วรลักษณ์ บัวลา"

                “มาพร้อม ”ฟ้า” อยู่บ้านเดียวกันแต่หนูมีพื้นฐานมาจากโรงเรียนเดิมตอนเรียนม.ต้น มาก่อนมี Facebook ของกลุ่มชื่อ PAD ลำปลายมาศ” วรลักษณ์ บัวลา อายุ 17 ปีกล่าวเป็นคนสุดท้าย
                “เป็นการมาเสริมความรู้ ที่บ้านหนูปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ยังคิดไม่ออกว่าจะประชาสัมพันธ์ผลผลิตยังไง
ไม่รู้จะส่งอย่างไรถ้ามีคนสั่ง” วรลักษณ์เป็นกังวล หากจะต่อยอดธุรกิจทาง ICT
                “จึงขายให้ได้เพียงเพื่อนบ้านและคนไปศึกษาดูงานที่บ้าน มัดละ 10 บาท ขายได้ทุกวันค่ะ” วรลักษณ์กล่าวทิ้งท้าย

                ภารกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของปณิธานของสมาคมฯ ที่จะพัฒนาเพื่อรับใช้สังคมให้ยาวนานที่สุด การหวังพึ่งความกรุณาปราณีจากเงินบริจาคของผู้อื่นเพียงอย่างเดียวนั้น คงไม่ได้ จึงได้เริ่มงาน “ธุรกิจเพื่อสังคม” (Business for Social Progress) เป็นหน่วยงานแรก ๆ ของประเทศไทย โดยจดทะเบียนเป็นบริษัทพัฒนาประชากรจำกัด และได้จัดตั้งบริษัทในเครืออีก 28 บริษัทในเวลาต่อมา เพื่อแสวงหารายได้นำไปใช้ประโยชน์ 3 ทางคือ เป็นเงินทุนสำรอง ลงทุนขยายธุรกิจและสนับสนุนงานสาธารณประโยชน์


                                          "เยาวชนผู้เข้าอบรมกำลังนำเสนอผลงาน"

                นอกจากนี้ ในปณิธานยังเชื่อว่า หากได้ช่วยเหลือบุคคลหรือกลุ่มบุคคลให้เป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม (Social Entrepreneur) น่าจะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น โครงการ Microsoft YouthSpark จึงเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานความเชื่อในปณิธานนั้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น