สุริยา เผือกพันธ์ : เขียน
“ดอกไม้ ดอกไม้จะบาน
บริสุทธิ์กล้าหาญ จะบานในใจ สีขาวหนุ่มสาวจะใฝ่ แน่วแน่แก้ไข จุดไฟศรัทธา
เรียนรู้ต่อสู้มายา ก้าวไปข้างหน้า เข้าหามวลชน”
การศึกษาคู่กับการพัฒนา
คำสำคัญของอาจารย์มีชัย วีระไวทยะ
ผู้ก่อตั้งโรงเรียนมีชัยพัฒนาได้ทำให้โรงเรียนกลายเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในชนบท
หรือเป็นโรงเรียน S-BIRD (School
Based Integrated Rural Development) ที่มีเป้าหมายสำคัญคือ
ให้โรงเรียนเป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของทุกคนในชุมชนและเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาท้องถิ่น
ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและประชาธิปไตย โรงเรียนเป็นจักรกลในการขับเคลื่อนชุมชน
เพื่อนำไปสู่การมีส่วนร่วม
การส่งเสริมศักยภาพชุมชนอย่างยั่งยืนและลดการย้ายถิ่นฐาน โดยการพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียน
ส่งเสริมความเป็นผู้นำ เน้นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้รู้จักค้นคว้า มีคุณธรรม
มีจิตสาธารณะ
"คณะครูและนักเรียนโรงเรียนมีชัยพัฒนาศึกษาดูงานในชุมชน"
ชุมชนจึงเป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนา โครงการร่วมพัฒนาหมู่บ้าน (Village Development Partnership for Sustainable Health Development
and Poverty Alleviation Project) จึงเป็นโครงการคู่ขนานกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยมีโรงเรียนเป็นศูนย์กลาง
(S-BIRD) โดยการนำประสบการณ์จากการพัฒนาชุมชนในด้านต่าง ๆ
ของสมาคมฯ
มารวมกันเข้าเป็นรูปแบบการพัฒนาแบบองค์รวมในระดับหมู่บ้านหรือส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน
5 ด้าน ได้แก่
-การพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งของคณะกรรมการพัฒนาหมู่บ้าน
-การพัฒนาด้านเศรษฐกิจและทักษะในการทำธุรกิจ
-การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาแหล่งน้ำ
-การพัฒนาการศึกษาและเยาวชน
-การส่งเสริมสุขภาพอนามัยผู้สูงอายุ
"ครูนางครูนักพัฒนาแห่ง VDP เดินนำหน้านำนักเรียนศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น"
บทบาทของโรงเรียนมีชัยพัฒนา
นอกจากจะเน้นการสอนเพื่อฝึกทักษะอาชีพ (Barefoot MBA) เพื่อสร้างคนให้เป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม (Social Entrepreneur) แล้ว ยังทำหน้าที่ฝึกอบรมครูในโรงเรียนเป้าหมาย ที่เป็นโรงเรียนเครือข่าย
S-BIRD นอกจากนี้
ยังมีการทำ BL & CNA (Bamboo Ladder and
Community Need Assessment) กิจกรรมพี่สอนน้อง (Student
Teach) เป็นพี่เลี้ยงให้การอบรมเยาวชนหรือห้องสมุดของเล่นฯ
เป็นผู้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมกับเยาวชนในโรงเรียน เป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ
ทำความสะอาดหมู่บ้าน โรงเรียนหรือสถานีอนามัย ร่วมทำธุรกิจกับเยาวชนและชาวบ้าน
(เช่น ผู้ด้อยโอกาส) ร่วมในการติดตามประเมินผล
เชิญชวนทุกภาคส่วนของชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ (วัด ร.พ. สต.) เป็นต้น
“นาย เกรียงศักดิ์ วรรณพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโพธิมงคล จังหวัดชัยนาทนำคณะครูและตัวแทนชุมชนเข้าอบรมทักษะอาชีพเกษตรเพื่อนำไปขยายผลในโรงเรียนที่โรงเรียนมีชัยพัฒนา”
“นายอนันต์ เอมสีแดง
สมาชิกสภาเทศบาลตำบล ตัวแทนชุมชนโรงเรียนวัดโพธิ์มงคล จังหวัดชัยนาท
เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการที่โรงเรียนมีชัยพัฒนา”
"จากนาครสู่วนาครูนักพัฒนาไขยวัตร งามจิตรนำเพื่อนครูและนักเรียนศึกษา
โรงเรียนเครือข่าย School- BIRD"
"จากนาครสู่วนาครูนักพัฒนาไขยวัตร งามจิตรนำเพื่อนครูและนักเรียนศึกษา
โรงเรียนเครือข่าย School- BIRD"
สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนมีความเชื่อมั่นว่า
การพัฒนาชนบทเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนจะต้องเน้น โครงการพัฒนาแบบองค์รวมในระดับหมู่บ้าน
เพื่อขจัดปัญหาความยากจนที่เป็นต้นเหตุของปัญหา
หนทางเดียวที่จะขจัดความยากจนได้คือ การทำธุรกิจ
ด้วยการแนะนำให้ชาวบ้านประกอบอาชีพแบบนักธุรกิจ เพื่อเปลี่ยนจากความช่วยเหลือหรือแบบสงเคราะห์
ไปสู่การส่งเสริมให้ชาวบ้านมีทักษะในการทำธุรกิจ โดยใช้แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน
ใช้หลักการมีส่วนร่วมและความเป็นเจ้าของโครงการ เริ่มตั้งแต่ ระดับความร่วมมือจากชาวบ้าน
การวางแผนดำเนินโครงการ ไปจนถึงการติดตามและประเมินผล
"ศาลาหลังนี้เป็นที่ปราชญ์ชาวบ้านมาปุจฉาวิสัชนา"
"ศาลาหลังนี้เป็นที่ปราชญ์ชาวบ้านมาปุจฉาวิสัชนา"
โรงเรียนกับชุมชนจึงเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน
ในการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต ศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน
เป็น SC-BIRD (School and Community Based Integrated Rural Development)
จึงไม่มีเหตุผลใดที่ทั้งสองสถาบันจะต้องแปลกแยกออกจากกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น