วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

มอบอำนาจให้ครูเพื่อการเรียนรู้แบบมืออาชีพ (Professional learning that connects, empowers teachers)




                                                                                            Thomas C. Murray and Jeffrey Zou : เขียน
                                                                                                             สุริยา เผือกพันธ์ : แปลและเรียบเรียง


“นักเรียนไม่ต้องการใช้เวลาของพวกเขาให้เสียไปกับการทำงานที่เป็นแบบฝึกหัดและกิจกรรมการเรียนรู้ที่ไม่ใช่งานส่วนตัว และไม่ต้องแปลกใจ ครูก็เช่นกัน


คำสำคัญ : การเรียนรู้แบบมืออาชีพ (Professional learning), การมอบอำนาจให้ครู (Empowers teachers)

                ในฐานะนักการศึกษา งานหลักของพวกเราคือ เรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเพิ่มเติมสิ่งต่าง ๆ เข้าไปในบทบาทของครูเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งด้วย ดังนั้น สิ่งที่สำคัญของการจัดการศึกษาคือ การจัดการเรียนรู้และโรงเรียนต่าง ๆ ต้องให้ความสำคัญ แน่ละเมื่อเราพูดถึงเรื่องการเรียนรู้ในฐานะที่เป็นงานหลักของพวกเรา สิ่งแรกที่เราจะต้องคิดถึงก็คือ ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน นักการศึกษาที่มีชื่อเสียงทั้งหลายได้กล่าวว่า นักเรียนที่ได้เรียนและมีความก้าวหน้าในการพัฒนาศักยภาพของพวกเขาอย่างที่เป็นอยู่นี้ เป็นเพียงมาตรฐานขั้นต่ำที่นักเรียนทุกคนจะได้รับจากการสอนเท่านั้น แต่การเรียนรู้ขั้นสูงสุดยังไปไม่ถึง ตั้งแต่ที่พวกเราได้นำเอาหลักการนี้มาให้นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนา มันเป็นการยืนยันด้วยเหตุผลที่ชัดเจนว่า ครูกับนักเรียนต้องมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ใกล้เคียงกัน ถ้าไม่เท่าเทียมกัน มันจะเป็นเรื่องใหญ่มาก ครูซึ่งมีรูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต จะเพิ่มพูนการเรียนรู้และทักษะอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าได้สร้างนักเรียนให้มีความรู้ตามไปด้วย
                ในรูปแบบการเรียนรู้แบบดั้งเดิม ครูจะรู้สึกบ่อย ๆ ว่าการเรียนรู้แบบมืออาชีพเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัว มันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน การใช้สิทธิใช้เสียงของครูในการเรียนรู้แบบมืออาชีพเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในโรงเรียนหลาย ๆ แห่ง สำหรับในโรงเรียนที่ส่งเสริมความเป็นมืออาชีพ (Professional) แล้ว การมอบอำนาจให้ครูออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสิ่งจำเป็น ในทางกลับกันถ้าครูได้มีความเป็นเจ้าของและมีความสามารถในความรับผิดชอบในผลลัพธ์การเรียนรู้ของตนเองจะนำไปสู่การเรียนรู้แบบมืออาชีพได้ เราไม่เชื่อว่า การเรียนรู้แบบดั้งเดิมที่อยู่บนฐานของการใช้ชั่วโมงเรียนของครู (hours-based Model) จะรับประกันผลการเรียนรู้ได้ทุกเรื่อง

บัดนี้เวลาแห่งวิสัยทัศน์ใหม่ได้มาถึงแล้วสำหรับการเรียนรู้แบบมืออาชีพ



                การเรียนรู้แบบมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพจะครอบคลุมกระบวนการเรียนรู้ทุกส่วนเหมือนการสอนในชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ มันจะมีการจัดโครงสร้าง แน่นอนละต้องมีความยืดหยุ่น เน้นที่ครูและความเป็นส่วนตัว ดังนั้นมันเป็นความร่วมมือระหว่างครูแต่ละคนและวิธีการนี้จะเป็นการสร้างความเป็นผู้นำการเรียนการสอนด้วย การอนุญาตให้ครูได้ใช้สิทธิในการเลือก ภายในระบบที่มีความคาดหวังและสร้างจิตสำนึกในการเรียนรู้แบบมืออาชีพ จะอยู่บนพื้นฐานของความต้องการของครูแต่ละคน ที่ใช้โลกของความเป็นจริงมาสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง อันจะทำให้ครูมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยจากสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติ การเรียนรู้แบบมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพคล้ายกับการสอนในห้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ของการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและประโยชน์ที่ได้รับมากขึ้น เกิดจากการพัฒนาปรับปรุงในผลลัพธ์ต่าง ๆ  “นักเรียนไม่ต้องการใช้เวลาของพวกเขาให้เสียไปกับการทำงานที่เป็นแบบฝึกหัดและกิจกรรมการเรียนรู้ที่ไม่ใช่งานส่วนตัว”  และไม่ต้องแปลกใจ “ครูก็เช่นกัน”
                มุมมองใหม่ของการเรียนรู้แบบมืออาชีพอยู่บนพื้นฐานความคิดเหล่านี้
                -สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามลักษณะเฉพาะและรูปแบบของครูแต่ละคนที่ต้องการ
                -ถามครูแต่ละคนว่า “อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”  “อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการเติบโตอย่างมืออาชีพ”
            -ให้ความเข้าใจครูแต่ละคนในเรื่องที่เกี่ยวกับการพัฒนางานของพวกเขาและให้โอกาสครูในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้หรือทุน เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าของพวกเขาแต่ละคน
       -พบปะครูแต่ละคนพูดคุยในสิ่งที่เขาสนใจและช่วยกำหนดเป้าหมายในสิ่งที่เขาต้องการจะไปถึงพร้อมทั้ง สนับสนุนให้เขาได้พบกับความสำเร็จ
                -สนับสนุนให้ครูเรียนรู้และใช้เครื่องมือในการเรียนรู้ด้วยตัวของพวกเขาเอง
                -ตระเตรียมสิ่งที่พวกเขาต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้และสามารถทำร่วมกันกับสิ่งที่ครูต้องการเรียนรู้และปฏิบัติได้
                การเรียนรู้ที่เป็นของพวกเขาโดยแท้จริง ครูต้องเรียนรู้และสร้างประสบการณ์บางสิ่งที่พวกเขาพบว่ามีคุณค่าและบางสิ่งที่พวกเขาสามารถประยุกต์ใช้ในงานที่พวกเขาทำอยู่ เราจะทำอย่างไรให้ครูได้ทำอย่างตั้งใจกับนักเรียนที่พวกเขาสอนและเนื้อหาที่หวังว่านักเรียนจะได้เรียน ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนและผู้บริหารในท้องถิ่นด้วย
 ในการเป็นเจ้าของการเรียนรู้ตามแนวทางนี้ เราเชื่อว่า การให้ครูมีสิทธิมีเสียงแสดงความคิดเห็นและเป็นผู้มีสิทธิเลือกทำคือ กุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ


การมอบอำนาจให้ครูได้ออกแบบการเรียนรู้ของพวกเขา เป็นการเริ่มต้นยอมรับการเรียนรู้แบบมืออาชีพที่แตกต่างจากประเพณีดั้งเดิม เป็นการแย้งกับการสอนแบบที่นับเวลาเป็นชั่วโมง การเปลี่ยนวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเป็นการยอมรับความเป็นเจ้าของของการเรียนรู้อย่างมีอิสระ ในโรงเรียนที่มีคนทำงานและมีการพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งในสังคมออนไลน์หรือในสถานบันการศึกษาก็ดี ไม่ได้ใช้การนับเวลามาเป็นเกณฑ์ในการเรียนรู้ นักการศึกษาเชิญชวนให้ใช้ความเป็นเจ้าของของการเรียนรู้มาเป็นเกณฑ์  เมื่อมีการพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบมืออาชีพ จะไม่ให้ความสำคัญอยู่กับการนับชั่วโมงเรียนแต่ให้ความสำคัญอยู่ที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละคน ซึ่งวิธีการแบบเดิมจะสร้างแรงจูงใจให้กับครูได้เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามเมื่อมอบอำนาจและสนับสนุนให้ครูออกแบบการเรียนรู้ที่ตนเองเป็นเจ้าของ แล้วความเป็นส่วนตัวและการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมจะสามารถปรากฏขึ้นได้


ทำนองเดียวกันทำอย่างไรระบบ GPS จะคำนวณและทำนายเส้นทางไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้ สิ่งที่ต้องทำอย่างยิ่งก็คือ เส้นทางการเรียนรู้แบบมืออาชีพของพวกเรา (Roadmap for professional learning) เหมือนกับการเดินทางทุกครั้ง เราต้องใช้เวลา และนึกถึงอุปสรรคที่ต้องนำมาพิจารณา วิธีการใหม่ต้องการได้เห็นการวางแผน ในอันที่จะทำให้เกิดสัมฤทธิ์ผลในจุดหมายปลายทาง
ในทุก ๆ การเดินทาง จุดเริ่มต้นของทุก ๆ คน คือเวลาที่ต้องใช้ในการสัญจรไปสู่จุดหมายนั้น
…………………………………………………………………………


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น