วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ครูใหญ่เยี่ยมยุทธ (What Makes a Great Principal?)




                                                                                                         สุริยา เผือกพันธ์ : แปลและเรียบเรียง

“โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ จะให้ความสำคัญมากกับการส่งเสริมให้ครูได้ทำงานให้ประสบความสำเร็จตามความสามารถที่พวกเขามี

                เราอาจไม่ทราบแน่ชัดว่า อะไรที่จะทำให้เป็นครูใหญ่ที่ดี แต่เราจะรู้แน่นอนในตอนที่มองไม่เห็นใคร หรือไม่ก็ตอนที่คุณได้เป็นครูใหญ่ เป็นครูและเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนเสียเอง ต่อไปนี้เป็นหลักการบางอย่างที่ทุกคนต้องการให้ครูใหญ่ของพวกเขามี

                การเป็นเพื่อนร่วมงาน ครูใหญ่ที่ดีจะใช้เวลาเพื่อศึกษาให้รู้เรื่องราวและดูแลเพื่อนร่วมงาน ให้การสนับสนุนส่งเสริม บำรุงรักษาความเป็นอยู่ ในฐานะที่เป็นครูสิ่งเหล่านี้มันเป็นเรื่องที่สำคัญ เรารู้ว่า โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ จะให้ความสำคัญมากกับการส่งเสริมให้ครูได้ทำงานให้ประสบความสำเร็จตามความสามารถที่พวกเขามี ครูใหญ่ที่ดีจะแสดงความตระหนักให้เห็น เพื่อให้ทุกคนได้ทำงานไปด้วยความราบรื่น เมื่อครูใหญ่ให้การยอมรับพวกเขา พวกเขาก็จะยอมรับครูใหญ่ มันเป็นเรื่องสำคัญของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ

                ต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคยกับสมาชิกของชุมชน พ่อแม่ผู้ปกครองและนักเรียน สร้างความสัมพันธ์กับทุกคน เพื่อทำให้ทุกคนให้ความสนใจที่จะทำให้โรงเรียนประสบความสำเร็จ


                เป็นผู้ที่พบหาได้ง่าย เปิดเผยให้ประชาชนรู้ว่า ครูใหญ่สามารถสร้างความยุติธรรม เห็นอกเห็นใจและตั้งใจรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ  การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน นักเรียนและสมาชิกของชุมชน ไม่เพียงแต่จะสร้างความไว้วางใจกับคนทุกคนแต่ยังจะนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีตรงตามความต้องการของโรงเรียน ความยากลำบากต่าง ๆ จะคลี่คลายด้วยการรับฟังด้วยความเห็นอกเห็นใจและใช้คำพูดที่มีเมตตาธรรม ครูใหญ่ที่ดีควรมีคุณลักษณะอย่างไร

                เป็นผู้นำ ผู้นำที่ดีจะสร้างความมั่นใจในการทำงานให้แก่เพื่อนร่วมงาน ในฐานะที่เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานที่ประสบความสำเร็จ ครูใหญ่ที่ดีจะมีความรับผิดชอบทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวในโรงเรียน พวกเขาคือ ผู้ที่ได้รับการยกย่องที่ทำงานได้ดีและมีการพัฒนาและได้รับการแบ่งปันยุทธวิธีปรับปรุงข้อผิดพลาดต่าง ๆ

                การทำงานแบบจัดรูป การเป็นครูใหญ่ คือผู้คิดถึงประโยชน์ของโรงเรียนด้วยการทำงานอย่างไม่มีวันจบสิ้น แม้บางคนอาจมีเป้าหมายเป็นวัน ๆ แบบฉุกละหุก เพียงเพื่อให้เกิดความสำเร็จในวันต่อวัน (ซึ่งอาจเกิดขึ้นตลอดเวลา) ดังนั้น การวางแผนจัดลำดับความสำคัญของงานจึงเป็นเรื่องสำคัญ บางครั้งอาจต้องเอางานบางอย่างออกไป เพื่อให้เห็นจุดเน้นในเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ด้วยการบริหารอย่างนี้ ครูใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ จะมีความทันสมัยด้วยวิธีการแบ่งงานให้ผู้ช่วยหรือเลขานุการช่วยบริหารจัดการ ซึ่งแต่ละคนจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน

                เป็นตัวอย่างที่ดี ครูใหญ่ต้องการเป็นคนที่ทำงานหนักเพื่อพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เขาเป็นคนแรกและคนสุดท้ายที่ต้องทำให้งานประสบความสำเร็จ มีวิธีการมากมายที่จะทำให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นตลอดเวลา อาจด้วยการยิ้มทักทายที่หน้าประตูทุกวัน ครูใหญ่ที่ดีจะเป็นผู้ที่ช่วยทำให้อารมณ์ไม่ดีของนักเรียนได้ลดน้อยลงไปในทุก ๆ สถานการณ์ การรู้ถึงซึ้งถึงชีวิตของนักเรียนบางคนสามรถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนด้วยที่เขารู้สึกว่า มีครูใหญ่อยู่เคียงข้าง



                การมีทัศนคติเชิงบวกของครูใหญ่ จะทำให้นักเรียนรักในสิ่งที่พวกเขาทำและเป็นการสร้างบรรยากาศให้กับคนที่อยู่รายรอบ ให้ทุกคนเข้าไปร่วมงานเพิ่มมากขึ้น เช่น

                                มีความยุติธรรมและเป็นเสมอต้นเสมอปลาย ครูใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ จะสร้างและบอกนโยบายของโรงเรียน ไม่มีอะไรที่จะทำให้ความไม่น่าเชื่อถือเกิดขึ้นได้เร็วเท่ากับการไม่คงเส้นคงวาในการแก้ปัญหาที่คล้าย ๆ กัน แน่นอนว่าถ้าเป็นเช่นนั้น คนจะต้องมีความสงสัยในความไม่มีหลักมีเกณฑ์ ซึ่งจะต้องอธิบายให้กับคนที่ตั้งข้อสงสัยนั้นอยู่ไม่วาย

                                มีวิสัยทัศน์ ที่คิดใหญ่และคิดดี การศึกษาคือ การวิวัฒน์อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ในทุกวันนี้จึงดูเหมือนว่ามันก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วมาก ล่าสุดการพัฒนาทางเทคโนโลยีและการสอนให้เรียนรู้การสร้างนวัตกรรม เป็นสิ่งที่สำคัญในโรงเรียน การพัฒนาให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายนี้ นอกจากนักเรียนและครูมีจะความตื่นเต้นแล้วยังทำให้ครูใหญ่มีความภาคภูมิใจอีกด้วย

                การเป็นครูใหญ่ที่ดี เป็นสิ่งที่ท้าทาย ที่ต้องการความสามารถพิเศษที่หลากหลายและต้องเผชิญหน้ากับหลายสิ่งหลายอย่างที่จะทำให้มันประสบความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดและต้องใช้เวลามาก การให้ความสำคัญในจุดเน้นที่กล่าวถึงข้างต้นนั้น จะสามารถทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามในแต่ละวันที่สิ้นสุดลง จุดประสงค์หลักของครูใหญ่คือ ต้องทำให้นักเรียนมีความสำเร็จในเรื่องวิชาการ เป็นผู้สุขภาพดีและมีความปลอดภัย

                คุณมีประสบการณ์อะไรที่ทำให้คุณเป็นครูใหญ่ที่เยี่ยมยุทธ กรุณาเล่าให้เราฟัง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น