วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

สิ่งสำคัญสูงสุดที่ครูใหญ่ควรทำก่อน (Top Things a First Year School Principal Should Do)





                                                                                               Derrick Meador: เขียน
                                                                                                         สุริยา เผือกพันธ์ : แปลและเรียบเรียง


           “เมื่อท่านไม่รู้ว่าจะทำอะไรหรือหันไปทางใด จงยิ้มไว้ก่อน นี่จะเป็นการผ่อนคลายจิตใจของท่านแล้วปล่อยให้แสงตะวันแห่งความสุขส่องเข้าไปถึงดวงวิญญาณของท่าน” (นโปเลียน ฮิลล์)


           ข่าวคราวเรื่องกระทรวงศึกษาธิการจะปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดสรรครู (เมษายน 2558) ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนใหม่เป็นเรื่องที่น่าสนใจ สิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้บริหารโรงเรียนควรทำอะไรก่อนเมื่อมีโอกาสไปดำรงตำแหน่งหัวเรือในสถานศึกษา ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำจาก เดอร์ริค มีเดอร์ (Derrick Meador) ผู้บริหารโรงเรียนและในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนผู้หนึ่ง

           1. รู้ความต้องการของผู้บริหารระดับสูง มันเป็นเรื่องสำคัญของคนที่จะเป็นครูใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ จะต้องรู้ว่ามีเรื่องใดบ้างที่ยังเข้าใจไม่ตรงกัน คุณจะต้องรู้ถึงความต้องการของพวกเขาเสมอ เขาเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง อะไรที่พวกเขาต้องการ เราก็ต้องทำ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยก็ตาม ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขา เพื่อที่จะทำให้คุณเป็นครูใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ

           2. มีแผนการทำงาน เพื่อประโยชน์ของโรงเรียน ไม่มีทางอื่นเลย แม้คุณจะคิดว่าคุณรู้ดีว่ามีอะไรบ้างที่ต้องทำ มันสำคัญกว่าภาพในจินตนาการ มันเป็นทางเดียวที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยการกำหนดภารกิจต่าง ๆ ไว้ในแผน ด้วยว่ามันจะทำให้คุณมีความพร้อมในการทำงาน จะทำให้รู้ถึงสิ่งที่คุณจะทำล่วงหน้า การจัดลำดับความสำคัญของงานก็เป็นเรื่องที่จำเป็น ทำบัญชีเพื่อตรวจสอบงานทุกอย่างที่คุณจะทำ จัดตารางเวลาก่อนหลัง เพื่อเดินทางไปสู่ความสำเร็จ บริหารเวลาในตอนที่ไม่มีนักเรียนอยู่รายรอบมาทำงาน เพราะว่ามันเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจาก ตารางการทำงานในแต่ละวันจะไม่เหมือนกัน


           3. การจัดรูปองค์กร องค์กรคือ กุญแจสำคัญ คุณไม่มีทางจะเป็นครูใหญ่ที่ประสบความสำเร็จได้เลย ถ้าคุณไม่มีทักษะการจัดองค์กร มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับงานทุก ๆ งาน ที่คุณสร้างขึ้นมาเพื่อกระจายให้คนอื่น ๆ มีส่วนร่วมทำ ไม่ใช่ทำด้วยตัวคุณเองเท่านั้น งานแต่ละงานคุณต้องเป็นผู้นำในองค์กรและให้การสนับสนุนเพื่อนร่วมงาน ถ้าไม่มีองค์กรงานในโรงเรียนจะสับสนอลหม่าน มีเพียงผู้นำในตำแหน่งคนเดียว อาจจะนำความเสียหายไปสู่องค์กรได้

           4. รู้เรื่องการสอนในโรงเรียน สิ่งนี้อาจทำให้คุณเป็นหรือไม่เป็นครูใหญ่ได้ ครูไม่ได้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดทุกคน จึงอาจมีการวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้น จงใช้เวลาเพื่อศึกษาเรียนรู้แต่ละคนว่า พวกเขามีความคาดหวังอะไรจากคุณ และให้เขารู้ความคาดหวังของคุณเสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อที่จะเป็นความรู้ขั้นพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์ในทำงานร่วมกัน เว้นเสียแต่ว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำสิ่งนี้

           5. รู้จักเพื่อนร่วมงานที่ให้การสนับสนุน พวกเขาเป็นบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการทำงาน ที่ไม่ได้ออกหน้าออกตา แต่มีความสำคัญต่อการทำงานในโรงเรียนมาก เช่น ผู้ช่วยผู้บริหาร ผู้ดูและรักษาความสะอาด ยามรักษาความปลอดภัย และแม่ครัว เป็นต้น จะต้องรู้เรื่องงานที่พวกเขาทำให้กับโรงเรียน รู้ให้มากกว่าคนอื่น ๆ พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่คุณจะต้องยอมรับว่าในแต่ละวัน คุณจะต้องทำให้พวกเขาได้ทำงานด้วยความราบรื่น ใช้เวลารู้จักพวกเขา เพราะความเฉลียวฉลาดของพวกเขาประเมินค่ามิได้


           6. แนะนำตัวคุณให้กับคนในชุมชน เช่น พ่อแม่ ผู้ปกครองและนักเรียนรู้จัก อาจทำโดยไม่ต้องพูด แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อุปถัมภ์ที่ให้ประโยชน์แก่โรงเรียนเหล่านั้น การสร้างความประทับใจครั้งแรกจะเป็นการปูทางไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในโอกาสต่อไป การเป็นครูใหญ่ก็คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุก ๆ คน ไม่เพียงแต่กับครูในโรงเรียนเท่านั้น การได้รับการยอมรับจากชุมชนเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ความจริงที่ต้องยอมรับก็คือ ครูใหญ่ที่ไม่ได้รับการยอมรับจะไม่สามารถประสบความสำเร็จในการบริหารงาน

           7. เรียนรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีในชุมชน โรงเรียนและชุมชนแต่ละแห่ง มีความแตกต่างกัน มีมาตรฐาน ประเพณี และความต้องการแตกต่างกัน การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เคยทำมากันยาวนาน เช่น การจัดงานคริสต์มาส คุณจะได้รับการคัดค้านจากผู้อุปถัมภ์โรงเรียนและจะเกิดปัญหาขึ้นมาแทนที่ ถ้ามันจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในบางเรื่อง คุณจะต้องสอบถามความเห็นจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียนและคนในชุมชนเสียก่อน อธิบายเหตุผลในที่ประชุมและขอความเห็นจากพวกเขาให้ร่วมตัดสินใจ จะทำให้ความผิดพลาดไม่ตกอยู่ในความรับผิดชอบของคุณคนเดียว



           ท้ายสุด จงให้อภัยกับข้อบกพร่องของผู้อื่น หากคุณประสงค์ดังนั้น แต่จงมั่นคงกับหน้าที่รับผิดชอบ หากคุณต้องการบรรลุความเป็นผู้นำในทุกภารกิจที่ได้รับ (นโปเลียน ฮิลล์)


Derrick Meador is a school administrator who values the importance of the Internet on the teaching profession both as an educational tool and a resource.
http://teaching.about.com/od/admin/a/Top-Things-A-First-Year-Principal-Should-Do.htm


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น