ครูสุภนิช สุดรัมย์ รายงาน
1. ชื่อเรื่อง ผลการเรียนแบบ VARK MODEL ในวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4
2.
ผู้วิจัย นางสาวสุภนิช สุดรัมย์
3. สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง
เพราะเป็นวิชาพื้นฐานในการเรียนระดับสูงต่อไปและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ซึ่งผู้เรียนวิชานี้ต้องมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติที่ดี
แต่จากการสำรวจปัญหาที่ผ่านมาพบว่า
นักเรียนที่เรียนวิชานี้กลับมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
ซึ่งน่าจะมีสาเหตุจากการเรียนการสอนที่เน้นการบรรยาย ซึ่งไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่แต่ละคนมีความแตกต่างกัน
(Learning
Differences) จากปัญหาและสาเหตุที่กล่าวมา
ครูผู้สอนจึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนใหม่โดยเน้นการเรียนแบบ VARK
MODEL เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
4.คำถามการวิจัย
การใช้การเรียนแบบกลุ่มปฏิบัติ
หรือการเรียนแบบ VARK MODEL
ส่งผลต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือไม่ อย่างไร
5.วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการใช้การเรียนแบบกลุ่ม
หรือการเรียนแบบ VARK MODEL
ที่มีต่อความพึงพอใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
1) นักเรียนมีความพึงพอใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2) ครูได้รูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ
7.วิธีดำเนินการวิจัย
การวางแผน
1) เป้าหมาย
ทดลองใช้การเรียนแบบ VARK MODEL เป็นเวลา ….. ครั้ง
2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน
41 คน
3) กิจกรรม/การปฏิบัติ
3.1
วิเคราะห์เนื้อหาและออกแบบกิจกรรมตามรูปแบบ VARK MODEL
3.2 เขียนแผนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
แผน (ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบ VARK MODEL, บูรณา
การภาษาอังกฤษและบูรณาการ ICT)
3.2
ประชุมร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมของแผนการสอนทั้ง 1 แผน
การปฏิบัติ ลงมือสอนตามแผนที่กำหนดไว้ในเดือนมกราคม
2557
สังเกตการสอน
1. เครื่องมือวิจัย ได้แก่
1.1
แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน
1.2 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
แบบเลือกตอบจำนวน 20 ข้อ
2. การรวบรวมข้อมูล
รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
3.การวิเคราะห์ข้อมูล
3.2
แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
สะท้อนผลการสอน ประชุมคณะกรรมการสังเกตการสอนเพื่อสะท้อนผลการสอนให้คำแนะนำ
เพื่อนำไปปรับปรุงการสอน
ปรับปรุงแผนการสอน นำผลการสะท้อนผลการสอนไปปรับปรุงแผนการสอนเพื่อใช้สอนในคาบอื่น
ๆ ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น