ครูวลีรัตน์ ตุพิมาย รายงาน
1. ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
โดยใช้แบบฝึกการอ่านชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557
2. ผู้วิจัย นางสาววลีรัตน์ ตุพิมาย
3. สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย
การดำเนินการโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ปีการศึกษา 2547
จัดทำขึ้นเพื่อให้โรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ของโรงเรียนบำรุงวิทยา
อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2547 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขจัดปัญหานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกโดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จะต้องอ่านหนังสือออกและเขียนได้ 100% ภายในเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2558 ก่อนที่จะให้จบการศึกษา
จากการสำรวจผลการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมา
พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
ซึ่งน่าจะมีสาเหตุหนึ่งมาจากการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียน
โรงเรียนจึงได้ทำการสำรวจคัดกรองนักเรียนที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
ซึ่งพบว่า โดยรวมนักเรียนอ่านไม่ออกร้อยละ 43.11 ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวนนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีดังนี้
ระดับ 1 จำนวน 1 คนคิดเป็นร้อย7.69
ระดับ 2 จำนวน 1 คน
คิดเป็นร้อยละ 7.69 และระดับ 3 จำนวน 1
คนคิดเป็นร้อยละ 7.69 ตามลำดับ
จากปัญหาและสาเหตุดังกล่าว
โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ขึ้น
โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1
4. คำถามการวิจัย
การใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนส่งผลต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนหรือไม่
อย่างไร
5. วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบำรุงวิทยา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
6.ประโยชน์ที่จะได้รับ
1) นักเรียนอ่านได้ร้อยละ
71% ขึ้นไป
2) ครูได้แบบฝึกการอ่านและการเขียนที่มีประสิทธิภาพ
7. วิธีดำเนินการวิจัย
การวางแผน
1) เป้าหมาย
ทดลองใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนเป็นเวลา 1 ภาคเรียน
2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนบำรุงวิทยาจำนวน40
คน
3) กิจกรรม/การปฏิบัติ
การจัดหาสื่อ/นวัตกรรม มาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มที่คัดแยกตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนนั้น
โรงเรียนบำรุงวิทยาเปิดโอกาสครูและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถผลิตสื่อ/นวัตกรรมมาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มได้อย่างหลากหลาย และได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมพัฒนานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ไว้
สำหรับครูที่ไม่ได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมดังกล่าว
ก็สามารถนำไปใช้สอนหรือพัฒนานักเรียนกลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนได้
โรงเรียนบำรุงวิทยาได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมสำหรับพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
ตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยยึดหลักการสอนจากง่ายไปหายาก 5 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1
อ่านเขียนพยัญชนะและสระให้ถูก
ขั้นตอนที่ 2 นำพยัญชนะและสระมาผูกให้เป็นคำ
ขั้นตอนที่ 3 สอนการสะกดคำและแจกลูก
ขั้นตอนที่ 4 สอนการผันเสียงให้ถูกตามวรรณยุกต์
ขั้นตอนที่ 5 เรียนให้สนุกด้วยคำยากช่วยเสริม
จากกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว ได้นำมาจัดทำเป็นชุดการสอน
สำหรับใช้สอนนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ 3 ชุด คือ
1. ชุดแบบฝึกการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน ประกอบด้วย
แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐานแบบฝึกหัดการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน และแผนการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน มีขั้นตอนการสอน
ดังนี้
ขั้นที่ 1 ทบทวนการอ่านพยัญชนะ สระ
การแบ่งพยัญชนะไทยออกเป็น 3 หมู่ คือ อักษรกลาง
อักษรสูง และอักษรต่ำ
เพื่อให้นักเรียนจดจำให้ได้ก่อนนำไปสู่การสอนอ่านประสมคำ การอ่านสะกดคำ และการผันวรรณยุกต์
ขั้นที่ 2 สอนให้นักเรียนรู้จักอ่านประสมคำ
ระหว่างพยัญชนะไทย 44 ตัว
และสระไทย 32 เสียง
ขั้นที่ 3 สอนให้นักเรียนอ่านสะกดคำพื้นฐาน ที่สะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกดของไทย คือ
แม่กก แม่กง แม่กด แม่กบ แม่กน แม่กม แม่เกย และ
แม่เกอว
2. ชุดแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์ ประกอบด้วย
แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรกลาง แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรสูง
และแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ
3. ชุดแบบฝึกการอ่านและเขียนคำยาก ประกอบด้วย
การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามตัวสะกด การอ่านและเขียนคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์
การอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ การอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ
การอ่านและเขียนคำควบกล้ำ ฯลฯ
การปฏิบัติ ลงมือสอนตามแนวทางการพัฒนาที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน
พ.ศ. 2557
สังเกตการสอน
1.
เครื่องมือวิจัย ได้แก่
1.1
แบบสอบถามคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
1.2 แบบทดสอบ
สำหรับคัดแยกนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามระดับสภาพปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
1.2 แบบฝึกหัดการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน
แบบฝึกหัดการอ่านและผันวรรณยุกต์ แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนคำยาก
2.
การรวบรวมข้อมูล
รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
3.
การวิเคราะห์ข้อมูล
3.1 แบบสอบถาม
วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
3.2 แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
3.3 แบบฝึกหัด
วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ข้อมูลนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการ
ตาราง 1
แสดงข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4โรงเรียนบำรุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557
สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ก่อนเข้าร่วมโครงการ
|
|||||
ที่
|
ชื่อ-สกุล
|
สภาพปัญหา
|
หมายเหตุ
|
||
ระดับ 1
|
ระดับ 2
|
ระดับ 3
|
|||
1
|
เด็กชายนิติพล แซกรัมย์
|
√
|
|||
2
|
เด็กชายวันเฉลิม เพ็งทองหลาง
|
√
|
|||
3
|
เด็กชายธีทัส แสนรัมย์
|
√
|
|||
รวม
|
1
|
1
|
1
|
||
ร้อยละ
|
7.69
|
7.69
|
7.69
|
จากตาราง 1 จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนบำรุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 พบว่า
นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีดังนี้ ระดับ 1 จำนวน 1 คนคิดเป็นร้อยละ 7.69
ระดับ 2 จำนวน 1 คน
คิดเป็นร้อยละ 7.69 และระดับ 3 จำนวน 1
คนคิดเป็นร้อยละ 7.69 ตามลำดับ
จากตาราง 2 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 1 พบว่ามีนักเรียนที่ไม่ประสบผลสำเร็จ จำนวน 3
คน คิดเป็นร้อยละ 22.07 นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จน้อย
จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 7.69 นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จปานกลาง
จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 และนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จมาก
จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 15.38
จากตาราง 3 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ครั้งที่ 2 พบว่ามีนักเรียนที่ไม่ประสบผลสำเร็จ จำนวน 3
คน คิดเป็นร้อยละ 23.07
นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จน้อย จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00
นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จปานกลาง จำนวน 0.00 คน
คิดเป็นร้อยละ 0.00 และนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จมาก
จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 22.07
ตาราง 4
แสดงการเปรียบเทียบนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าร่วมโครงการชั้นประถมศึกษาปีที่
5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
สรุปข้อมูลนักเรียนที่ไม่ออกเขียนไม่ได้
ก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าโครงการ
|
||||
ที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ก่อนเข้าร่วมโครงการ
(อ่านไม่ออก)
|
หลังเข้าร่วมโครงการ
(อ่านไม่ออก)
|
หมายเหตุ
|
1
|
เด็กชายนิติพล แซกรัมย์
|
|||
2
|
เด็กชายวันเฉลิม เพ็งทองหลาง
|
|||
3
|
เด็กชายธีทัส
แสนรัมย์
|
|||
รวม
|
23.07
|
0
|
||
ร้อยละ
|
100
|
00
|
จากตาราง 4 ผลการเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
พบว่า มีนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีจำนวน
3 คนคิดเป็นร้อยละ 100 หลังเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00
ตามลำดับ
แสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 คนคิดเป็นร้อยละ 100
2. สัมฤทธิ์ผลของโครงการ
โดยรวมนักเรียนอ่านออกเขียนได้มากกว่าร้อยละ 71
ส่วนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้หลังการพัฒนามีนักเรียนอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 100
สรุปผล
นักเรียนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ประสบผลสำเร็จมากจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน
โดยนักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้มากขึ้น ร้อยละ 100 โดยในภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4
อ่านออกเขียนได้ทั้งหมด
สะท้อนผล
นักเรียนยังจำ ก –
ฮ และสระ ไม่ได้ ทำให้เรียนรู้ได้ช้า
นักเรียนแยกไตรยางศ์ หรืออักษร 3 หมู่ยังไม่ได้
เมื่อนักเรียนอ่านสะกดคำ มักจะออกเสียงตัวสะกดผิด
เด็กมีสมาธิสั้น
เด็กพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น