วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รายงานการวิจัยชั้นเรียน ผลการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบำรุงวิทยา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์




                                                                                             ครู ผาชนิศฎ์ ปักกาโถ   รายงาน

1. ชื่อเรื่อง             ผลการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
                2. ผู้วิจัย                 นางสาวผาชนิศฎ์ ปักกาโถ

3. สภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการวิจัย

                การดำเนินการโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ ปีการศึกษา 2547 จัดทำขึ้นเพื่อให้โรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ของโรงเรียนบำรุงวิทยา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์  ปีการศึกษา 2547  โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขจัดปัญหานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกโดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6 จะต้องอ่านหนังสือออกและเขียนได้  100 ภายในเดือนกุมภาพันธ์  พุทธศักราช 2558 ก่อนที่จะให้จบการศึกษา
จากการสำรวจผลการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมา พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งน่าจะมีสาเหตุหนึ่งมาจากการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียน โรงเรียนจึงได้ทำการสำรวจคัดกรองนักเรียนที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งพบว่า โดยรวมนักเรียนอ่านไม่ออกร้อยละ 43.11 ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวนนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีดังนี้ ระดับ 1  จำนวน 17  คนคิดเป็นร้อยละ 100  ระดับ 2 จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 และระดับ 3 จำนวน 0 คนคิดเป็นร้อยละ 0.00 ตามลำดับจากปัญหาและสาเหตุดังกล่าวโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ขึ้น โดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1

4. คำถามการวิจัย

                     การใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนส่งผลต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนหรือไม่ อย่างไร

5.วัตถุประสงค์

        เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบำรุงวิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557

6. ประโยชน์ที่จะได้รับ

                                1) นักเรียนอ่านได้ร้อยละ 71% ขึ้นไป
                                2) ครูได้แบบฝึกการอ่านและการเขียนที่มีประสิทธิภาพ


                7. วิธีดำเนินการวิจัย

การวางแผน
1) เป้าหมาย ทดลองใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนเป็นเวลา 1 ภาคเรียน
2) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนบำรุงวิทยาจำนวน36 คน
3) กิจกรรม/การปฏิบัติ

                   การจัดหาสื่อ/นวัตกรรม  มาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มที่คัดแยกตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนนั้น  โรงเรียนบำรุงวิทยาเปิดโอกาสครูและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถผลิตสื่อ/นวัตกรรมมาใช้พัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มได้อย่างหลากหลาย  และได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมพัฒนานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ไว้ สำหรับครูที่ไม่ได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมดังกล่าว ก็สามารถนำไปใช้สอนหรือพัฒนานักเรียนกลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนได้ 
               
     โรงเรียนบำรุงวิทยาได้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมสำหรับพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้  ตามระดับสภาพปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยยึดหลักการสอนจากง่ายไปหายาก  5 ขั้นตอนคือ
                                 ขั้นตอนที่ อ่านเขียนพยัญชนะและสระให้ถูก
                                ขั้นตอนที่  นำพยัญชนะและสระมาผูกให้เป็นคำ
                                ขั้นตอนที่  สอนการสะกดคำและแจกลูก
                                ขั้นตอนที่  สอนการผันเสียงให้ถูกตามวรรณยุกต์
                                ขั้นตอนที่  เรียนให้สนุกด้วยคำยากช่วยเสริม
             จากกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว  ได้นำมาจัดทำเป็นชุดการสอน สำหรับใช้สอนนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้  ชุด คือ

1.  ชุดแบบฝึกการอ่านและสะกดคำพื้นฐาน  ประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน
แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน  และแผนการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน มีขั้นตอนการสอน ดังนี้

                       ขั้นที่ 1 ทบทวนการอ่านพยัญชนะ สระ การแบ่งพยัญชนะไทยออกเป็น 3 หมู่ คือ อักษรกลาง  อักษรสูง และอักษรต่ำ เพื่อให้นักเรียนจดจำให้ได้ก่อนนำไปสู่การสอนอ่านประสมคำ  การอ่านสะกดคำ และการผันวรรณยุกต์

                     ขั้นที่ 2 สอนให้นักเรียนรู้จักอ่านประสมคำ ระหว่างพยัญชนะไทย  44 ตัว และสระไทย 32 เสียง

                    ขั้นที่ 3 สอนให้นักเรียนอ่านสะกดคำพื้นฐาน ที่สะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกดของไทย คือ แม่กก แม่กง แม่กด แม่กบ  แม่กน แม่กม แม่เกย และ แม่เกอว

2. ชุดแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์  ประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรกลาง 
แบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรสูง  และแบบฝึกการอ่านและผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ

3. ชุดแบบฝึกการอ่านและเขียนคำยาก ประกอบด้วย การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามตัวสะกด
การอ่านและเขียนคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ การอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ การอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ การอ่านและเขียนคำควบกล้ำ  ฯลฯ
                                                                                                       
การปฏิบัติ ลงมือสอนตามแนวทางการพัฒนาที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2557



สังเกตการสอน
         1. เครื่องมือวิจัย ได้แก่
1.1 แบบสอบถามคุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้
1.2 แบบทดสอบ สำหรับคัดแยกนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามระดับสภาพปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้                                                             
1.3 แบบฝึกหัดการอ่านและสะกดคำพื้นฐานแบบฝึกหัดการอ่านและผันวรรณยุกต์ แบบฝึกหัดการอ่านและเขียนคำยาก

2.การรวบรวมข้อมูล
รวบรวมข้อมูลหลังจากมีการสอนเรียบร้อยแล้ว
3.การวิเคราะห์ข้อมูล
3.1 แบบสอบถาม วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
3.2 แบบทดสอบ วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ
3.3 แบบฝึกหัด วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1.  ข้อมูลนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการ
\
ตาราง 1 แสดงข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3โรงเรียนบำรุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557   

สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้  ก่อนเข้าร่วมโครงการ
ที่
ชื่อ-สกุล
สภาพปัญหา
หมายเหตุ

ระดับ 1
ระดับ 2
ระดับ 3
1
เด็กชายชยานันท์ ภู่ประดับกฤต
    

2
เด็กชายวงศกร หาระชอน
 



3
เด็กหญิงณัฐกานต์ กลับรอด



4
เด็กหญิงอริสรา โปรยขุนทด
 


5
เด็กชายวิชชากร สิงห์ทอง
 


6
เด็กหญิงณัฐธีรา อินทประสาท
 


7
เด็กชายไตรวิทย์ สิงห์รัมย์
  


8
เด็กชายชัชญา อุ่นคำ
  



9
เด็กชายบัณฑิต คะสุวรรณ์
 


10
เด็กหญิงอักษราภัค คำเสียง
 


11
เด็กหญิงนิธินันท์ คำแก้ว
      
12
เด็กชายภานุวัฒน์ จุลสม
    


13
เด็กชายสรวิชญ์ เอี่ยมวิจารณ์
    



14
เด็กชายรัญน์ ฉาไธสง
    



15
เด็กชายกฤษณะ ธนอัญญาพร
    



16
เด็กหญิงนัฒพร ดีต่อ
    



17
เด็กชายธนกร แซกรัมย์
    



รวม
17



ร้อยละ
100




จากตาราง 1จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนบำรุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 พบว่า นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีดังนี้ ระดับ 1  จำนวน 17 คนคิดเป็นร้อยละ100 ระดับ 2 จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 และระดับ 3 จำนวน 0 คนคิดเป็นร้อยละ 0.00 ตามลำดับ



จากตาราง 2 คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ครั้งที่ 1 พบว่ามีนักเรียนที่ไม่ประสบผลสำเร็จ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 29.41 นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จน้อย จำนวน11 คน คิดเป็นร้อยละ 64.70  นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จปานกลาง จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 และนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จมาก จำนวน 1  คน คิดเป็นร้อยละ 5.88


จากตาราง 3คุณภาพการปฏิบัติงานโครงการนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ครั้งที่ 2 พบว่ามีนักเรียนที่ไม่ประสบผลสำเร็จ จำนวน1คน คิดเป็นร้อยละ 5.88 นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จน้อย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 11.76  นักเรียนที่ประสบผลสำเร็จปานกลาง จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 76.47  และนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จมาก จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 5.88


        
        ตาราง 4 แสดงการเปรียบเทียบนักเรียนที่อ่านไม่ออกก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าร่วมโครงการชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557

สรุปข้อมูลนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าโครงการ
ที่
ชื่อ-สกุล
ก่อนเข้าร่วมโครงการ
(อ่านไม่ออก)
หลังเข้าร่วมโครงการ
(อ่านไม่ออก)
หมายเหตุ
1
เด็กชายชยานันท์ ภู่ประดับกฤต
                                 
             

2
เด็กชายวงศกร หาระชอน
               


3
เด็กหญิงณัฐกานต์ กลับรอด
              


4
เด็กหญิงอริสรา โปรยขุนทด
              


5
เด็กชายวิชชากร สิงห์ทอง
              


6
เด็กหญิงณัฐธีรา อินทประสาท
              


7
เด็กชายไตรวิทย์ สิงห์รัมย์
              


8
เด็กชายชัชญา อุ่นคำ
              


9
เด็กชายบัณฑิต คะสุวรรณ์
              
              

10
เด็กหญิงอักษราภัค คำเสียง
              


11
เด็กหญิงนิธินันท์ คำแก้ว
              


12
เด็กชายภานุวัฒน์ จุลสม
              


13
เด็กชายสรวิชญ์ เอี่ยมวิจารณ์
              


14
เด็กชายรัญน์ ฉาไธสง
              


15
เด็กชายกฤษณะ ธนอัญญาพร
              
              

16
เด็กหญิงนัฒพร ดีต่อ
              


17
เด็กชายธนกร แซกรัมย์
              



               รวม
              17
              3

             ร้อยละ
              100
             17.64



จากตาราง 4ผลการเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 พบว่า  มีนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อนเข้าร่วมโครงการมีจำนวน 17 คนคิดเป็นร้อยละ 100 หลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน คน คิดเป็นร้อยละ17.64 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 14 คนคิดเป็นร้อยละ 82.35

2. สัมฤทธิ์ผลของโครงการ
โดยรวมนักเรียนอ่านออกเขียนได้มากกว่าร้อยละ 71 ส่วนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้หลังการพัฒนามีนักเรียนอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 82.35

สรุปผล
นักเรียนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ประสบผลสำเร็จมากจากการใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน โดยนักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้มากขึ้น ร้อยละ 82.35 โดยในภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 อ่านออกเขียนได้เกินกว่าร้อยละ 71 ยังเหลือนักเรียนที่ยังต้องพัฒนาการอ่านออกเขียนไม่ได้อีกจำนวน 3  คน คิดเป็นร้อยละ17.64 ซึ่งจะดำเนินการพัฒนาให้อ่านออกเขียนได้ครบร้อยละ 100 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

สะท้อนผล
นักเรียนยังจำ ก ฮ และสระ ไม่ได้ ทำให้เรียนรู้ได้ช้า
นักเรียนแยกไตรยางศ์ หรืออักษร 3 หมู่ยังไม่ได้
เมื่อนักเรียนอ่านสะกดคำ มักจะออกเสียงตัวสะกดผิด
เด็กมีสมาธิสั้น
เด็กพิเศษ

ข้อเสนอแนะ

ควรปรับปรุงรูปแบบของแบบฝึกหัด เป็นรูปเล่มที่มีความคงทนถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น